Thứ Hai, 16 tháng 2, 2009

Đà Lạt

Du lịch và khám phá

DU LỊCH BỤI … ĐÀ LẠT

Lê Quang Kết

Tại sao lại không nhỉ- một tour bụi…Đà lạt – hay và đầy thú vị đấy khi hầu bao chỉ có thế. Mời bạn thử bắt chước các ông Tây balô xem –họ vẫn đạp xe thênh thang rong ruổi đó đây mà có đòi hỏi gì ghê gớm đâu?

Chỉ cần chiếc xe máy tàng tàng cộng vài người bạn tâm giao là ta có quyền leo đèo Prenn thưởng ngoạn Đà Lạt. Việc đầu tiên là tà tà quanh một vòng hồ Xuân Hương và khu Hòa Bình để làm quen với cái se lạnh của phố núi - tiện thể tìm luôn một chỗ trọ giá phải chăng. Nếu chịu khó vào sâu trong các ngỏ và ca cẩm giá cả khéo léo một chút, bạn sẽ có một phòng nghỉ chừng 150 ngàn/ đêm cho 2 hay 3 người. Yên tâm cho chuyện ở vậy là bạn có quyền tung tăng lang thang đó đây với Đà Lạt thỏa thích.

Thả bộ xuống phố ngắm thành phố hoa là thói quen của nhiều du khách. Phố chợ hoa ngập lối. Những hàng rào ven đường hoa tím nhỏ li ti. Một mùi hương ngọc lan vườn nhà ai thoảng hương làm người khách ngập ngừng chân bước. Khi những bức thư tình không còn thích hợp để bày tỏ cảm xúc của con tim thì thông điệp từ hoa sẽ là giải pháp tuyệt vời nhất cho niềm mong ước- cho mối giao hòa- cho lời dạm ngõ và tình yêu đôi lứa… “ Lòng anh như hoa hướng dương/ Trăm nghìn đổ lại một phương mặt trời”- người ta lại mượn đặc tính của hoa để bày tỏ tấm lòng. Nào hồng, nào cẩm chướng, nào cúc- đó là tulip lời bày tỏ tình yêu, đây là violet của tính khiêm tốn và sự chung thủy, peseé hoa học trò hay hạnh đào của sự chờ đợi thầm lặng trong mỏi mòn đơn chiếc…Du khách mặc sức thả lòng theo ngôn ngữ và thông điệp từ hoa vì Đà Lạt vốn là xứ sở của ngàn hoa.

Ngoài những địa chỉ quen thuộc như: Thung lũng tình yêu, Đồi thông hai mộ, Thác Cam Ly, Prenn… bạn có thể khám phá đỉnh Langbiang huyền thoại. Nằm ở độ cao 2169 mét so với mặt biển, cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng hơn 10 km, Langbiang ẩn chứa trong mình truyền thuyết tình yêu thi vị giữa chàng Lang và nàng Biang. Du khách có thể lựa chọn: leo núi theo đường mòn hay thuê xe jeep chở bạn lên tận đỉnh. Cảm giác thật dễ chịu trên con đường uốn lượn quanh co giữa hai bên hoa dại và bạt ngàn thông reo. Không gian màu xanh bạt ngàn hiện ra trước mắt, núi – mây, mây- núi, mênh mông đến bất tận. Từ đỉnh núi phóng tầm mắt, Đà Lạt xa xa hiện ra với những ngôi nhà nhấp nhô trông như một lẵng hoa lớn giữa lòng thành phố. Cận cảnh phía dưới là dòng Đankia với những con suối nhỏ lượn lờ dưới chân núi. Langbiang là ngọn núi được chọn để các bạn trẻ thử sức mình, chinh phục độ cao, khám phá thiên nhiên kỳ vĩ. Nhiều loại động thực vật đặc trưng ôn đới hiện diện nơi đây. Lưng chừng núi có một thung lũng khá lớn có thể tổ chức cắm trại dã ngoại và sinh hoạt tập thể.

Một thú vui không thể thiếu của nhiều du khách đến Đà Lạt là thưởng thức cà phê phố núi. Ngay gần khu Hòa Bình là quán cà phê Tùng tồn tại đã hơn 50 năm. Ngồi nhâm nhi và nghe giai điệu Lê Uyên Phương nơi đây đã trở thành thói quen của bao người đến Đà Lạt. Nhiều quán cà phê dáng dấp hơi hướm xứ hoa đào đã làm say mê bao đôi tình nhân đi đến. Và nhớ đừng quên là dạo chơi phố đêm Đà Lạt. Thả bộ khi thành phố vừa lên đèn, hai bên là những ngôi biệt thự im ắng, sương đêm giăng mờ - vi vu gió núi- những giây phút thư giãn trong một không gian hư hư thực thực đầy lãng mạn.

Tất nhiên đã du lịch bụi… thì không thể vào các quán ăn nhà hàng sang trọng, mời bạn vào chợ Đà Lạt để dùng bữa. Có đủ món ngon chẳng thua em kém chị và cứ mặc cả thỏa thích- chẳng ai trách cứ điều gì. Bạn nên mạnh dạn hỏi mấy chú xe thồ người bản địa để biết thêm chỗ nào ngon rẻ, họ sẵn sàng tư vấn miễn phí ẩm thực Đà Lạt nếu bạn chịu khó “lựa lời”…

Một nơi tuyệt vời của tour bụi… Đà Lạt là Thiền viện Trúc Lâm và hồ Tuyền Lâm. Thả đèo Prenn chừng 5 km rẽ phải băng qua những rừng thông ngút ngàn, thiền viện tọa lạc trên đầu núi Phụng Hoàng trầm mặc kỳ vĩ. Thiền viện trúc Lâm(Đà Lạt) được đánh giá là thiền viện lớn nhất Việt Nam với diện tích chừng 24 ha. Đường đi lên có 140 bậc thang bằng đá, kiến trúc Thiền viện khá độc đáo với 4 khu vực. Từ trên chính điện nhìn xuống là hồ Tĩnh Tâm- mặt hồ trong xanh in bóng thông reo tạo nên vẻ nên thơ thanh thoát. Phía trước thiền viện là rừng trúc xanh tươi quanh năm. Đặc điểm ấn tượng và nổi bật làm say mê du khách là những ngôi nhà tròn đơn sơ nằm ẩn mình trong rừng thông tạo nên cảm giác thanh thản, thoát tục…

Hồ Tuyền Lâm với diện tích mặt nước 350 ha, nơi gặp gỡ hội tụ bởi sông suối cây rừng. Mặt hồ mênh mông quanh co dưới chân đồi núi nhấp nhô, trùng điệp. Cứ mỗi khúc uốn lượn trên hồ sắc màu non nước mây trời lại biến đổi. Du khách có thể dùng canô hay thuyền buồm du ngoạn trên mặt hồ. Một khung cảnh tuyệt vời non xanh nước biếc- những đồi thông non xanh mơn mởn đan xen những cụm rừng già và sườn đồi thoai thoải in bóng xuống mặt hồ. Lòng người như trút bỏ mọi muộn phiền, vướng bận của bụi trần – thấp thoáng chút từ tâm hỷ xã với đời với người…

Lê Quang Kết

Trường Trung học kỹ thuật và dạy nghề Bảo Lộc

ĐT: 0907 615 510- Email: lequang54@gmail.com

Không có nhận xét nào: