Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2009

Du lịch Phan Thiết

Du lịch và khám phá

TẮM BIỂN-THƯỞNG THỨC HẢI SẢN VÀ CHƠI GOLF

Lê Quang Kết

Tất nhiên đến Phan Thiết điều đầu tiên phải là tắm biển nhưng không chỉ có thế- Phan Thiết còn là điểm lý thú cho việc thưởng thức các loại hải sản từ bình thường, dân dã đến quý tộc, cao cấp. Và thêm một điểm nhấn khá đắc địa nữa - đó là chơi golf vì Phan Thiết đang sở hữu các sân golf lý tưởng dành cho doanh nhân và du khách có thu nhập cao.

Phan Thiết có nắng vàng, cát trắng và các bãi tắm thơ mộng, quyến rũ. Bờ biển Phú Hài là nơi bình yên cho việc nghỉ ngơi tỉnh dưỡng. Du khách muốn tận hưởng những ngày êm đềm thú vị ở Phú Hài hãy tìm đến các resort có cái tên đầy thơ mộng như: Cát Trắng, Phú Hải hay Victoria, Romana. Buổi sáng ngâm mình dưới làn nước trong xanh, trưa thư giãn trong các khu vườn râm mát, tối giấc ngủ như sâu hơn trong bầu không khí trong lành- người lữ hành nặng gánh lo toan dường như quên đi bao bận rộn của công việc- của ồn ào náo nhiệt phố phường.

Bờ biển Tiến Thành kéo dài từ Thuận Quý đến gần trung tâm Thành phố Phan Thiết gần như còn dáng vẻ hoang sơ đầy thi vị. Được ngắm nhìn biển lúc bình minh- với không khí trong lành quả là tuyệt vời. Cả bầu trời có cả hai gam màu đỏ và hồng phản chiếu dòng nước biển xanh trông như một bức tranh thủy mặc màu nóng. Lâu nay vùng biển này đã thu hút những chuyến du lịch dã ngoại, sinh thái mang hương vị biển. Một khu văn hóa- du lịch có tên Xóm Chài đã tạo ra nét đặc trưng riêng của biển Tiến Thành không lẫn vào đâu được.

Du khách bước xa thêm một chút- đó là biển Hàm Tiến rộn ràng, sầm uất. Nhiều điểm du lịch và nhiều resort cao cấp đạt đẳng cấp quốc tế đã mọc lên dang rộng tay đón khách thập phương. Còn nếu muốn thưởng thức vùng biển mang tính cộng đồng cao với bề dày tầm cỡ, mời bạn đến với Mũi Né. Nhiều du khách muốn thăm và nghỉ lại ở Mũi Né- Hòn Rơm nằm cách Thành phố Phan Thiết chừng 20 km. Dọc tuyến đường xuôi Mũi Né- Hòn Rơm có hơn 20 resort với nhiều tên gọi mang ngữ âm biển: Seahorse, The Beach, Bamboo Village, Blue Ocean, Sài gòn - Mũi Né…Được mệnh danh là thành phố du lịch nhỏ, quanh Mũi Né là một hệ thống nhiều công trình kiến trúc đậm dấu ấn văn hóa Hoa và Chăm.
Mỗi resort nơi đây đều mang đặc trưng riêng, đa dạng về dáng vẻ. Có resort thuần túy tranh tre nứa lá của làng Việt cổ; có cái kiến trúc hiện đại theo kiểu Tây; và còn có các khu nghỉ dưỡng được thiết kế và bài trí theo kiểu Trung Hoa. Chẳng hạn với Pandanus có bể bơi rộng lớn và duyên dáng- mái ngói đỏ tươi; hay là Coco Beach với nhiều không gian thoáng đãng dành cho một gia đình thu nhỏ; resort Seahorse nhà tắm không mái che để du khách được tận hưởng cái dịu mát của khí trời gió biển. Tên gọi âm hưởng Chăm của resort Siva làm du khách liên tưởng mối tình Việt - Chăm giữa Chế Mân và Huyền Trân công chúa…

Ẩm thực biển xưa nay vẫn là các loại hải sản giàu dưỡng chất cho cơ thể và có sức đề kháng cao chống bệnh tật. Ngoài các loại hải sản quen thuộc, du khách đến Phan Thiết sẽ được thưởng thức món khoái khẩu đặc trưng – đó là lẩu Thả. Chọn cá đục, cá suốt nhưng ngon nhất vẫn là cá mai Phan Thiết. Trong chuyến du hành quảng bá ẩm thực đến Phan Thiết, chính vua đầu bếp Yan Can Cook đã biểu diễn chế biến món lẩu Thả ở resort Seahorse. Ngoài cá mai, nguyên liệu có thêm thịt heo ba chỉ luộc vừa chín tới, xắt nhỏ từng sợi; trứng vịt chiên và thái khứa. Một ít khế, rau muống chẻ và dưa leo xắt mỏng. Nước chấm phải là nước mắm cá cơm Phan Thiết kết hợp với chuối sứ, tỏi, me khô và đậu phụng rang trộn đều. Ai đã một lần thưởng thức lẩu Thả sẽ khó quên hương vị biển quê mặn mà chỉ có ở biển Phan Thiết.Cao cấp hơn vào mùa cá ngừ là món cá ngừ đại dương tái chanh. Cá ngừ xắt mỏng bày ra đĩa. Gia vị là muối tiêu, chanh, hành tím, ngò tây, thịt ghẹ biển và một chút dầu ô liu. Nhiều thực khách cao cấp cho biết: Một số nhà hàng sang trọng ở Phan Thiết có khả năng tổ chức “đại yến” với các món ăn bổ dưỡng bậc nhất như : bào ngư, vi cá hay yến sào.

Du lịch Phan Thiết còn thu hút du khách với các sân golf lý tưởng dành cho những ai yêu thích môn thể thao quý tộc này. Nằm sát biển với địa hình thoáng đãng, sân golf Phan Thiết đã được bầu chọn “ top ten”- khu vực Châu Á ( Tạp chí Golf Asian). Vào ngày 30 tháng 4 sắp tới sân golf Sea Links Phan Thiết sẽ đưa vào phục vụ du khách. Và sân golf Hòn Rơm cũng đang khởi công sẽ là sân golf 36 lỗ với nhiều thiết bị và dịch vụ sang trọng.

Theo thống kê mới nhất của Sở Du lịch Bình Thuận; năm qua Phan Thiết đạt tới con số 1,5 triệu lượt khách - trong đó khách nước ngoài là 102.000 lượt. Chỉ riêng dịp tết cổ truyền dân tộc và mấy tháng đầu 2008 đã có gần 500.000 lượt khách trong ngoài nước đến tắm biển, thưởng thức hải sản và chơi golf tour biển Phan Thiết…

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Lê Lê Quang Kết- Trường Trung học kỹ thuật và dạy nghề Bảo Lộc – Email:lequang54@gmail.com

Không có nhận xét nào: